Xác minh vai trò của ông Phạm Sĩ Chiến trong vụ Năm Cam

Hiện tại, ông Phạm Sĩ Chiến đang phải giải trình chuyện tài sản, đất đai mà trước đó ông không kê khai. Trong số này có miếng đất nằm trong số hàng ngàn mét vuông ở bãi An Dương, Hà Nội, do Thuyết “buôn vua” và Thắng “tài dậu” (đàn em của Năm Cam tại Hà Nội) mua để chia cho những nhân vật có quan hệ mật thiết với đường dây chạy án của chúng. Đứng tên khu đất này là bà mẹ của Thắng.
Theo kế hoạch, ông Chiến có chuyến đi công tác nước ngoài từ 8/5 nhưng phải hoãn lại. Ông đã tạm thời bàn giao công việc của mình phụ trách cho một Phó viện trưởng khác.
Hồi năm 1995, khi Năm Cam bị Cảnh sát Hình sự Bộ Nội vụ bắt, gia đình hắn đã thế chấp khách sạn Cam lấy tiền “chạy án”. Trong thời gian ông trùm phải cải tạo ở trại Thanh Hà (Vĩnh Phúc), nhiều lần vợ con hắn là Phan Thị Trúc, Trương Hiền Bảo và Hiệp “phò mã” bay ra Hà Nội, tá túc ở nhà Thuyết “buôn vua”, 91 Nguyễn Thái Học để làm đơn và được hướng dẫn đi “gõ cửa”. Gia đình Năm Cam có thể đã đưa cho Thuyết 100.000 USD (tương đương 1,1 tỷ đồng năm 1995) để “chạy án”.
Cùng thời điểm này, tờ Nhà báo & Công luận lên tiếng, rồi Phó viện trưởng VKSND Tối cao Phạm Sĩ Chiến ra công văn kiến nghị huỷ bỏ quyết định tập trung cải tạo với Năm Cam. Công văn 1333/KSĐT-TA ngày 18/9/1996 đã gây sức ép rất mạnh khiến Bộ Nội vụ lúc đó phải thả Năm Cam.
(Theo Tuổi Trẻ, Thanh Niên)

1gom