OPEC tăng sản lượng mỗi ngày 1,5 triệu thùng

ècđf
Bộ trưởng năng lượng và công nghiệp Qatar, Chủ tịch hội nghị OPEC, trong cuộc họp báo.

“Chúng tôi hy vọng thỏa thuận này đưa giá dầu trở lại mức hợp lý”, Chủ tịch OPEC Abdullah al-Attiyah phát biểu sau cuộc họp tại Vienna.
Khi giá dầu thô trên thị trường quốc tế ở mức trên 28 USD/thùng trong 20 ngày liên tiếp, OPEC sẽ tăng sản lượng nhằm bình ổn giá ở mức sao cho không gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới, thường trong khoảng 23-28 USD/thùng.
Lượng tăng thêm sẽ bù đắp phần thiếu hụt do Venezuela ngừng bơm dầu. Caracas thông thường cung cấp 2 triệu thùng/ngày cho thị trường thế giới. Sản lượng của toàn OPEC sau quyết định này vẫn thấp hơn mức bình thường, khi không có cuộc đình công ở đất nước Nam Mỹ.
Hầu hết các nước trong khối chỉ muốn tăng 1 triệu thùng/ngày, nhưng Ảrập Xêút, quốc gia có tiếng nói quan trọng trong OPEC, đã giành chiến thắng với mức tăng được nhất trí là 1,5 triệu. Số này sẽ được phân bổ theo tỷ lệ cho các thành viên. Vấn đề đặt ra hiện nay là thực hiện quyết định bằng cách nào cho nhanh chóng, và đến khi nào thì dừng.
Giá dầu trên thị trường đã hạ đáng kể cuối tuần trước nhờ quyết định tăng sản lượng của OPEC. Tại New York, giá dầu thô giao tháng 2 giảm 31 cent, còn 31,68 USD/thùng, hôm thứ sáu. Dầu Brent tại London ở mức 29,67 USD/thùng.
Kỳ họp tới của OPEC sẽ diễn ra ngày 11/3 tới.
T. Huyền (theo Reuters, AP)

1gom