Hé mở sự tiếp tay từ trong Công ty XSKT Long An

Theo lời khai của bị cáo trẻ tuổi này, Bùi Quang Thái (đang bỏ trốn) còn nói với cậu ta rằng có một bà cô làm trong Công ty XSKT Long An. Bà ta đã cung cấp kích cỡ các quả banh, làm số giả bằng decal cho Thái và Hải “Quắn” tổ chức đánh tráo kết quả. Luật sư Loan đưa ra bút lục cho thấy cơ quan điều tra biết lời khai này, tuy nhiên không được cáo trạng làm rõ. Những dấu hiệu về sự tiếp tay trong còn thể hiện ở lời khai của bị cáo Trần Bá Điểu. Theo đó Hải “Quắn” đã tiết lộ với ông ta những tin “tối mật” liên quan đến nhiều người.
Việc Thanh Sang được đưa vào đội quay số và sau đó tham gia gian lận kết quả cũng có nhiều trúc trắc. Luật sư Loan cho biết việc dán số đánh đề xảy ra từ tháng 10/2000 với sự tham gia của Nguyễn Trọng Nghĩa (không bị truy cứu trách nhiệm trong vụ án này). Đến tuổi “về hưu”, Nghĩa tìm cách đưa Nguyễn Thanh Sang vào đội quay số để nối nghiệp. Mẹ nghĩa là bà Nguyễn Thị Phương Nhi tiếp tay cho việc tuyển người: bà làm giấy tờ giả cho Sang mang họ Nguyễn, nói là cháu bên chồng xin được vào đội quay số kiếm chút tiền lo chuyện học hành. Bà Nhi làm được như vậy là vì có người họ hàng Nguyễn Thị Hồng Vân đang làm việc tại Công ty XSKT Long An. Ngay sau khi vào đội quay số, Sang được Nghĩa dắt đến nhà Bùi Quang Thái học nghề gian lận.
Luật sư Nguyễn Thị Kim Loan công bố thêm bút lục lời khai của Nguyễn Thanh Sang tại cơ quan điều tra rằng cha của Nghĩa từng móc nối Hải “Quắn” tráo kết quả rồi đem bán cho những đối tượng đánh đề ở TP HCM. Nhưng do ông này trả giá thấp quá mà Hải “Quắn” chấm dứt hợp tác. Việc này khiến cha Nghĩa tức giận, làm đơn tố giác Hải đến công ty. Nhưng vì lúc này Trần Bá Điểu còn làm sếp ở Phòng Hành chính – tổ chức nên việc tố giác không có tác dụng. Về việc này, chị Trần Thị Ngọc Dung (phó phòng của Điểu) xác nhận trước HĐXX là thời điểm đó có nhận nhiều cú điện thoại tố giác việc mua số, và đã báo lại cho Giám đốc Lê Thùy Liêm biết.
Tuy nhiên điệp khúc của bà Liêm cũng như các thành viên trong hội đồng giám sát khi trả lời câu hỏi của HĐXX là: “Chúng tôi không nghe, không biết, không thấy gì hết”. Họ nói chỉ biết đọc số và ghi sổ những con số do các em trong đội quay số đưa lên. Đôi lần có người phát hiện các em đọc kết quả không khớp với con số dính trên quả banh và yêu cầu làm lại cho khớp. Quy trình riêng với giải đặc biệt là sau khi công bố phải để riêng từng quả banh số vào hộp bằng gỗ, sau đó các thành viên đến giám sát một lần nữa trước khi bỏ chúng vào túi ni lon niêm phong để dùng vào lần mở số sau. Khâu này, một vài thành viên giám sát thừa nhận với tòa rằng đã không trực tiếp cầm banh đối chiếu với kết qua vừa công bố. Thiếu sót đó dẫn tới việc giải đặc biệt bị đánh tráo mà họ không biết. Tuy nhiên có người nói do không có quy định nào phải làm như vậy nên không thể xem là thiếu sót được.
Hùng Lê

 

1gom