Pháp chiếm 5 chỗ trong đội hình tiêu biểu của UEFA

Zidane (phải) đã tìm lại được phong độ trong màu áo Real.

Trong khi đó, một đứa con khác của nước Pháp là Gerard Houllier, nhà cầm quân đội Liverpool, được chọn làm HLV tiêu biểu. Đặc biệt, không có chỗ nào trong danh sách này dành cho Cầu thủ hay nhất thế giới của FIFA, Figo, và đồng đội của anh ở Real Madrid, Raul.
Thủ môn: Santiago Canizares (CLB Valencia; đội tuyển Tây Ban Nha)
Đây là chiếc chìa khóa đưa Valencia lần thứ hai liên tiếp lọt vào trận chung kết Champions League, với kỷ lục giữ sạch lưới 10 trong số 17 trận. Canizares nhận được hơn 50% số phiếu bầu, xếp trên thủ môn Mickael Landreau của Nantes và Oliver Kahn (Bayern Munich).
Hậu vệ phải: Cosmin Contra (AC Milan; Romania)
Anh là người tỏa sáng nhất trong đội hình tuyển quốc gia Romania trên cuộc hành trình thất bại tới World Cup Hàn – Nhật. Contra là mẫu cầu thủ phòng ngự có phong cách tấn công tiêu biểu, đã góp công đưa Alaves tới ngôi á quân Cup UEFA mùa giải vừa qua. Hậu vệ đội bóng áo đỏ đen thu được trên 40% số phiếu bầu, vượt qua Manuel Pablo Garcia (Deportivo La Coruna) và Lilian Thuram (Juventus).
Hậu vệ trái: Bixente Lizarazu (Bayern Munich; Pháp)
Anh là đại diện duy nhất của đội bóng đương kim vô địch Cup C1 có mặt trong đội hình tiêu biểu của UEFA. Lizarazu nhận được 45,35% phiếu bầu, bị Amedeo Carboni (Valencia, 42,07% phiếu) bám đuổi sít sao. Roberto Carlos (Real Madrid; Brazil) đứng ở vị trí thứ ba.
Trung vệ I: Sami Hyypia (Liverpool; Phần Lan)
Sau khi nhận danh hiệu “Vận động viên tiêu biểu của Phần Lan”, người khổng lồ trong hàng phòng ngự đội bóng áo đỏ lại thắng thế tại cuộc bầu chọn trung vệ hay nhất châu Âu với 190.000 phiếu. Anh đã góp phần đưa Liverpool đến chiến tích đoạt 5 cup trong năm 2001.
Trung vệ II: Patrik Andersson (Barcelona; Thụy Điển)
Cầu thủ xuất sắc của Thụy Điển đã ghi bàn thắng duy nhất, đem lại chức vô địch Bundesliga cho Bayern Munich. Anh cũng cùng đội bóng xứ Bavaria lên ngôi quán quân Champions League, trước khi gia nhập Barcelona hồi mùa hè. Hơn 500.000 phiếu bầu từ độc giả của uefa.com đã giúp Andersson dẫn trước hai hậu vệ của Valencia, Roberto Ayala và Mauricio Pellegrino.
Tiền vệ phải: David Beckham (Manchester United; Anh)
Thủ quân đội tuyển bóng đá xứ sở sương mù đã bị Figo đánh bại trong cuộc chạy đua giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất trong năm của FIFA, nhưng không ai có thể sánh được với anh ở vị trí tiền vệ cánh. Bàn thắng quyết định đem về cho nước Anh chiếc vé dự World Cup 2002 của Beckham đã giúp anh nhận được gần 30% số phiếu. Xếp sau Beckham là Hasan Salihamidzic (Bayern Munich) và Michael Ballack (Bayer Leverkusen).
Tiền vệ trung tâm: Patrick Vieira (Arsenal; Pháp)
Đội bóng phía bắc thành London đã kết thúc năm 2001 mà không có danh hiệu nào, nhưng Vieira vẫn tiếp tục chứng tỏ tài năng thiên bẩm của mình tại khu vực trung tuyến. Anh nhận được trên 40% số phiếu bầu, vượt qua Steven Gerrard (Liverpool) và Stefan Effenberg (Bayern Munich).
Tiền vệ tấn công: Zinedine Zidane (Real Madrid; Pháp)
Phong độ thể hiện trong màu áo Juventus đã giúp siêu sao này giành được giải thưởng Cầu thủ hay nhất Serie A, trước khi anh chuyển sang đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với bản hợp đồng kỷ lục. Sau khi khởi đầu chậm chạp, Zidane đã dần dần hòa nhập vào môi trường mới và tiếp tục trở thành hiện tượng tại Primera Liga.
Đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của tuyển thủ Pháp ở vị trí này là Alessandro del Piero (Juventus) với 43,25% số phiếu. Cả hai người bỏ cách rất xa ứng cử viên thứ ba là Rivaldo (Barcelona).
Tiền vệ trái: Kily Gonzalez (Valencia)

Kily đã suýt rời Valencia hồi đầu mùa bóng.

Thêm một lần nữa, Valencia lại thất bại trong trận chung kết Cup C1. Nhưng chỉ riêng việc hai lần liên tiếp trở thành á quân giải đấu CLB hấp dẫn nhất châu Âu đã là một kỳ tích. Và cầu thủ người Argentina là một trong những thành viên chủ chốt mang lại thành công đó. Kily chiếm được sự ủng hộ của hơn 52% người hâm mộ trên khắp thế giới. Juan Valeron (Deportivo La Coruna) và Mehmet Scholl (Bayern Munich) đều phải xếp sau anh.
Tiền đạo: Thierry Henry (Arsenal; Pháp) và David Trezeguet (Juventus; Pháp)
Hai chàng trai xuất thân từ xứ sở gà trống Goloa đã đánh bại một loạt ứng cử viên sáng giá khác để độc chiếm hai vị trí trên hàng tấn công đội tuyển châu Âu. Henry ghi bàn trong mọi trận thắng của Arsenal mùa bóng này và đã 5 lần lập công tại Champions League. Trong khi đó, từ một cầu thủ dự bị hạng sang ở sân Delle Alpi, Trezeguet đã dần dần khẳng định vị trí không thể thay thế của mình trên hàng tiền đạo Juve. Anh hiện là Vua phá lưới giai đoạn đầu mùa giải Champions League với 8 bàn thắng.
Huấn luyện viên: Gerard Houllier

Ông Houllier với Cup UEFA.

Nhà cầm quân đội Liverpool vừa trải qua một năm đầy biến động. Sau khi cùng đội bóng thành phố cảng nước Anh giành 5 chức vô địch trong vòng 6 tháng và hiên ngang trở lại đấu trường châu Âu, Houllier suýt bị đánh gục bởi chứng đau tim. Tuy nhiên, ông đã vượt qua thử thách này và dự định quay lại sân cỏ vào tháng 2. Chiến lược gia người Pháp nhận được 50% số phiếu.
Mai Liên (theo UEFA)

1gom