Nguyên Hạnh nặng lòng với truyền hình

Nhà báo Nguyên Hạnh.
Nhà báo Nguyên Hạnh.

– Chị nghĩ gì khi nhiều người khen chị có giọng nói lưu loát và truyền cảm?
– Thật ra, giọng mình không tốt lắm đâu. Bởi vậy, mình luôn cố gắng. Những năm mới vào nghề, được cầm micro đi phỏng vấn, lòng đầy hào hứng, nhưng khi về nghe lại băng, mới thấy giọng mình thật khó vào. Vậy nên, sau này, mình đã luyện để nói chậm lại so với tốc độ thường ngày. Tiếp đến là việc tập điều tiết ngữ điệu, ngắt nghỉ, nhấn từ đúng với ý đồ khi viết.
– Mỗi người làm báo đều có cách học riêng, vậy phương pháp của chị là gì?
– Được lãnh đạo giao việc gì, mình cũng cần mẫn. Mới đây, mình nhận ra rằng, cái kém chính là ở chỗ không biết điều hòa giữa làm việc và thư giãn. Lúc nào cũng cắm cúi làm thì sẽ không có đủ sự tỉnh táo để nhìn nhận công việc một cách tổng thể. Nghề báo là một trong những nghề đặc biệt, và mình thấy thật may mắn đã có cơ hội theo đuổi, có lẽ là trọn đời.
– Mấy năm gần đây, chị phải chia tay với công tác chuyên môn để làm quản lý, cảm giác của chị ra sao?
– Nuối tiếc và mình đang cố gắng tìm cơ hội để trở lại. Có một vài cái khó cần vượt qua, nhưng thực sự mình vẫn muốn thử sức một lần nữa. Công việc quản lý cũng có sự hấp dẫn, nhất là khi các phương án đưa ra được lãnh đạo ủng hộ, đồng nghiệp động viên. Mình giờ làm việc tại Ban Thư ký biên tập, có vai trò như thư ký tòa soạn báo, lo sắp xếp khung giờ phát sóng các chương trình trên 3 kênh.
– Xét về công việc, hiện giờ chị và ông xã (Phó trưởng ban Thể thao – giải trí và thông tin kinh tế Vũ Huy Hùng) đang rất bình đẳng. Vậy trong các việc nhà, sự cân bằng ấy có tồn tại không?
– Làm gì có sự bình đẳng giữa nam và nữ. Một ví dụ đơn giản nhé, nếu bạn có việc phải làm thêm giờ ở cơ quan, chồng con bạn thông cảm tự lo bữa tối, thế đã là điều tuyệt vời rồi. Và sẽ hiếm khi bạn được hỏi “Em đã ăn cơm chưa?”, khi bạn trở về nhà lúc 8h tối. Điều mặc định trong suy nghĩ của mọi thành viên khác trong gia đình là bạn sẽ tự lo cho bản thân. Còn khi chồng con có việc về muộn, đương nhiên bạn tự thấy có nghĩa vụ phải quan tâm.
Sự bình đẳng không đồng nghĩa với việc đàn ông cũng lo đủ thứ tương cà mắm muối… rồi đương nhiên họ mất đi chất phóng khoáng, lơ đễnh của đàn ông, mất đi sự hấp dẫn mà ta đã từng chết mê chết mệt. Lối tư duy ấy sẽ động viên ta tiếp tục chăm chút việc nhà, củng cố nữ tính, bảo vệ được hình ảnh đẹp của các đức ông chồng.
(Theo Truyền Hình)

1gom