Khu đô thị mới Trung Hòa – Nhân Chính sắp khởi công

Dự án có quy mô nghiên cứu đợt 1 là khoảng 32 ha, trong đó diện tích đất giao cho Vinaconex đầu tư xây dựng là 24 ha thuộc hai địa bàn phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (19 ha), phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (5 ha).
Dự án đã hoàn tất các thủ tục phê duyệt quy hoạch, phê duyệt dự án đầu tư, quyết định cấp đất của các cấp có thẩm quyền, tiếp nhận mặt bằng (giao mốc giới tạm) để tiến hành công tác giải phóng mặt bằng. Song song với việc giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đã triển khai lập hồ sơ bản vẽ thiết kế các công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết kế thi công tuyến đường cấp thành phố nằm trong dự án có bề mặt rộng mặt cắt ngang 40 m để khởi công xây dựng ngay sau khi giải phóng mặt bằng xong. Đây là tuyến đường đô thị lớn có tầm quan trọng không chỉ cho dự án mà góp phần làm tôn thêm bộ mặt đô thị cho các dự án liền kề và là đường giao thông chính trong khu vực.
Về công tác phát triển đất đô thị của dự án, chủ đầu tư dự kiến cơ bản hoàn thành vào quý III/2003. Đến giai đoạn này, dự án sẽ xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu nhà 5 tầng phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân có đất thổ cư bị thu hồi, xây dựng một trường học cấp 1-2 và một nhà chung cư 11 tầng để bán thí điểm.
Về khai thác đất đô thị của dự án, dự kiến triển khai ngay sau khi giai đoạn 1, (giai đoạn xây dựng hạ tầng) đã được thực hiện ở từng khu vực của dự án nhằm mục đích sớm hoàn chỉnh dự án về mặt đô thị đồng thời tạo điều kiện để chủ đầu tư có thể sớm thu hồi vốn. Giai đoạn này dự kiến thực hiện từ quý III năm 2003 đến đầu năm 2005. Trong quý III, IV năm 2005 dự án sẽ được hoàn thiện đồng bộ và kết thúc đầu tư.
Về quá trình đầu tư phát triển dự án, Vinaconex đề nghị thành phố có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc miễn nộp tiền đất đối với nhà chung cư cao tầng. Luật Đất đai đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở bán cho đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp… Trong quá trình khai thác đất đô thị, thành phố cần cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích các chủ đầu tư xây dựng đồng bộ khu đô thị bằng phương án bán nhà đã xây thô hoặc bán nhà theo phương thức chìa khóa trao tay.
(Theo TBKTVN)

1gom