Giày, dép mùa hè

v
Dép chủ yếu nhập từ Trung Quốc.

Năm nay, dép một quai đang là mốt. Dép được thiết kế giống như… guốc, nhiều màu sắc tươi trẻ, với các chất liệu giả da, da tổng hợp, nhựa… thường là hàng của các cơ sở tư nhân trong nước và hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan… giá trung bình từ 20.000-150.000 đồng/đôi, tuỳ kiểu dáng và chất liệu dép.
Dép xăng đan, với ưu điểm nhẹ, mát, bán rất chạy khi trời nóng. Có nhiều loại phù hợp với nhiều kiểu trang phục khác nhau, hiện có bán trên các phố Hàng Dầu, Hàng Bông hay trong các đại lý của Biti’s, Hunsan, Bita’s, nhựa Tiền Phong… Giá dao động từ 60.000 đồng đến 200.000 đồng/đôi.
Các loại giày da và giả da do các cơ sở Việt Nam sản xuất hiện nay cũng khá phong phú, giá bán mỗi đôi giày khoảng 150.000 đồng-200.000 đồng/đôi (giày nữ) và 250.000 đồng-600.000 đồng/đôi (giày nam).
Những lưu ý khi đo, đóng giày
Theo tư vấn của các nhà sản xuất, khi mua dép, nếu người có bàn chân gầy và dài thì phù hợp với loại dép có dáng mũi và phía gót lớn một chút, nên chọn loại quai dép thanh, mảnh sẽ tạo cảm giác cân đối. Với kiểu chân to dày, ngắn và thô, tốt nhất là chọn bề mặt dép hơi nông, quai dép to, dài và rộng để khỏi có cảm giác bị căng phồng và bó chặt chân.
Khi chọn dép cao gót nên chú ý không nên chọn gót quá cao. Đặc biệt là dép nhựa, do đế và gót dép nhựa tương đối mềm, có độ chịu lực nén không tốt nên khi đi dép nhựa đế cao sẽ tạo nên độ lún của chân trên dép khá lớn, dùng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của chân và cơ thể.
Thực ra những đôi giày tốt khi đi vào lần đầu tiên hay có cảm giác cứng, đó là do phần da lót bên trong đã giúp chúng giữ nguyên “phom”. Nhưng có sự khác nhau giữa cảm giác cứng và đau thật sự, đặc biệt là ở phần gót, giữa giày tốt và giày không tốt.
Về kích cỡ, kiểu dáng, dù có khác nhau thế nào chăng nữa, nhưng đều phải đạt yêu cầu là bàn chân có thể cử động lên xuống thoải mái ở tất cả các phần. Để biết được cỡ giày của mình, bạn có thể đặt một tờ giấy vuông góc với tường, đứng trên tờ giấy đó, gót sau chạm vào tường, đánh dấu các điểm đầu và điểm cuối của mỗi bàn chân, đo độ dài và lấy số to nhất. Sau đó hãy so sánh với bảng dưới đây để tìm ra cỡ giày của mình.
Bảng so sánh:
Độ dài (cm) 22,2; 22,9; 23,5; 24,3; 24,9; 25,6; 26,3; 27,0; 27,6.
Cỡ giày 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42, 43.
SGTT

1gom