Văn hóa ẩm thực Việt Nam trên đất Mỹ

Ngoài khu Little Saigon Supermarket tập trung khá nhiều nhà hàng ăn uống Việt Nam ra, dọc tuyến đường này còn hàng chục restaurant Việt Nam và nổi bật là hai nhà hàng New Saigon và Old Saigon của cùng một chủ. Tiệm Old Saigon thì y chang như một nhà hàng ăn uống Việt Nam ở TP HCM hay Hà Nội hiện thời, với đủ các món ăn dân tộc truyền thống. Từ giò, nem, ninh, mọc, bún bò, bún thang, ốc, mực, cá, tôm, cơm chiên, chả rán, canh chua, canh thịt, gỏi cuốn, cá nướng, đến tương Bần miền Bắc, mắm nêm Nam Bộ, nước mắm Phú Quốc, tương ớt sa tế miền Trung, mắm chua Huế rồi mì Quảng, hủ tiếu, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng… Bay về phía tây nam nước Mỹ, tới bang California, quận Cam, đi vào các khu Tiểu Sài Gòn (Little Saigon) hay vùng Garden Grove, vào các thương xá Phúc Lộc Thọ hay các khu chợ của người Việt dọc các con đường Bolsa, First, Westminster, Brookhurst, Santa Ana… chúng ta chỉ thấy toàn các bảng hiệu tiếng Việt và cơ man nào là các quán ăn, nhà hàng đặc sản Việt Nam: hủ tiếu Mỹ Tho, bánh cuốn Tây Hồ, bún bò Huế, mì Quảng, cơm tấm, phở Bắc, các món dê, heo rừng, các món thủy hải sản: tôm, lươn, ếch, cá, rùa, rắn, ba ba… Người dân Việt ở California còn bành trướng các quán ăn, nhà hàng sang các thành phố kế cận như Santa Monica, Long Beach, Pomona, Rosemead, Malibu… chung quanh thành phố lớn Los Angeles và cả ở vùng San Francisco nữa. Khi hỏi kỹ về nguồn cung ứng thực phẩm, rau tươi, hành ngò, gia vị… các chủ quán cho hay một số họ nhập từ Thái Lan, Mexico, một số nhập từ Việt Nam, còn lại thì phần lớn nuôi trồng, chế biến trong các đồn điền, nông trại ngay tại Mỹ.
Dân Việt ta tài khéo chẳng thiếu thứ gì không thể xoay xở được. Món cá lóc nướng trui không có cá lóc, người ta đã tìm ra một loại cá nước ngọt của Mỹ thay thế. Thịt của loại cá này cũng dai, chắc, thơm như cá lóc Việt Nam. Thân hình con cá cũng gần giống con cá lóc. Khác chăng chỉ có cái đầu và miệng hơi lớn hơn, hai bên má cá thịt không nhiều. Ngay cả món chả cá truyền thống Thăng Long cũng vậy. Các nhà hàng ở California hay Denver đã thay cá lăng, cá nheo truyền thống của Việt Nam bằng các loại cá Mỹ, Mexico tương đương. Với các gia vị đậm đà hương sắc dân tộc, món cá lạ đó cũng ngon chẳng khác gì cá lăng Việt Trì hay cá lăng, cá nheo hồ Dầu Tiếng.
Thú vị nhất phải kể tới các nhà hàng phở. Ở California các quán phở Việt Nam mọc như nấm khắp nơi. Nào phở Tàu Bay, phở Pasteur, phở 54, phở Đakao, phở Hà Nội, phở Á Đông, phở Viễn Đông… Các món phở tái, phở chín, phở xào giòn, phở xào mềm, phở sốt vang, phở chua ngọt… của Việt Nam đã trở thành một món ăn độc đáo hấp dẫn các thực khách người nước ngoài hay dân Mỹ. Sáng, trưa, tối, lúc nào các quán phở Việt cũng đông nghẹt người và khói thơm từ thùng nước lèo sôi sùng sục luôn làm du khách đi ngang phải ngoái nhìn thèm thuồng. Các tô phở bưng ra nóng hổi, bánh phở trắng trong mịn màng, miếng thịt thái mỏng bày thật tinh tế, các cọng hành trần xanh, trắng vắt ngang chen lẫn với hành mùi, rau thơm thái nhuyễn ngó thật ngon mắt. Các tiệm phở Việt Nam đã thu hút khách đủ các quốc tịch: Campuchia, Lào, Nhật, Trung Hoa, Thái Lan, Mexico, Mỹ, Pháp… Ai cũng phải khen phở Việt Nam khác hẳn miến, mì hoành thánh của Trung Hoa, hủ tiếu Nam Vang của Campuchia, bánh canh Thái, cà ri Ấn Độ, súp châu Âu… và vừa dễ ăn, vừa bổ béo, lại vừa hấp dẫn khẩu vị người thưởng thức. Một anh bạn Mỹ, người xứ Idaho, làm việc ở Thung lũng Silicon, khi được một anh bạn Việt Nam đưa về thăm vùng Garden Grove và mời ăn một bữa cơm thuần Việt đã thích thú giơ cao ngón tay cái của bàn tay phải lên mà nói: “Món ăn dân tộc truyền thống của quý vị tuyệt lắm, ăn một lần nhớ cả đời người, thật đúng là tuyệt hảo, tuyệt hảo!”.
(Theo SGGP)

1gom