Các cầu thủ Bồ Đào Nha ăn gì sau trận thua Mỹ?

Bồ Đào Nha còn hai cửa ải nữa phải vượt qua.

Sau 90 phút thi đấu quá mệt mỏi với một đội Mỹ sung mãn về thể lực, các chàng trai Bồ Đào Nha đang bắt đầu tự bồi dưỡng bằng cách uống nước chuối pha với sữa chua, điểm thêm tí nho khô.
“Chế độ ăn này giúp cơ thể lấy lại cân bằng, đồng thời hấp thụ lượng kali, carbonhydrate và đường cần thiết để phục hồi”, Loureiro cho biết. Không chỉ có vậy, các chàng trai của ông còn phải tuân thủ ngặt nghèo một loạt nguyên tắc khác: ăn ít chất béo (để đảm bảo lượng chất béo tối thiểu, chỉ được dùng pho mát và sữa có ít váng); ăn lá nhiều hơn ăn củ. Theo Loureiro thì lá có hàm lượng nước cao hơn hẳn củ. Đội tuyển cũng dùng thức ăn nhiều đường, nhưng chỉ vào ngày trước hoặc sau mỗi trận đấu. Ông đầu bếp tận tâm còn tăng 10-15% lượng muối có trong các món ăn để giúp các cầu thủ giữ nước, đảm bảo sức khỏe thi đấu trong điều kiện thời tiết nóng bức.
Bình thường thì họ ăn gì?
Loureiro đã mang đến Hàn Quốc 200 kg cá tuyết, thứ không bao giờ vắng mặt trên bàn ăn của người Bồ Đào Nha và theo dân chúng ở xứ sở này thì từ cá tuyết, họ có thể chế biến thành 365 món.
“Tôi mang tới đây lượng cá tuyết đủ để làm các cầu thủ nhớ nhà khi cần. Tất nhiên, không phải bữa nào họ cũng ăn món này, chỉ vào các ngày nghỉ ngơi sau trận đấu thôi. Khi ấy, chúng tôi còn ăn cả cá sardine, cơm và đậu nữa”, Loureiro nói, hất đầu về phía chiếc khay đựng cá tuyết nướng với tỏi và bơ.
Ông khoe là cánh nhà báo Bồ Đào Nha theo chân đội tuyển sang đây cũng đã vui miệng xơi đến nửa khẩu phần cá tuyết của đội, trong một bữa trưa do cựu danh thủ Eusebio và một số quan chức bóng đá mời.
Ngoài cá tuyết, trong thực đơn của đội tuyển Bồ Đào Nha còn có một món cũng không kém phần quan trọng: cá sardine. Giờ này ở Bồ Đào Nha, sardine đang vào mùa, đường phố đâu đâu cũng thơm mùi cá nướng. Ông bếp Loureiro lại mang theo cả một số món ăn và đồ uống đặc sản, không thể có ở nơi nào khác, như xúc xích, pho mát xông khói và rượu ở vùng sông Douro (Bắc Bồ Đào Nha). Ông cho biết, các cầu thủ thường vẫn uống mỗi người một chén rượu, nhưng không phải vào ngày có thi đấu.
Sẽ thưởng to nếu đội nhà thành công
Helio Loureiro hứa sẽ chuẩn bị một thực đơn đặc biệt cho đội bóng nếu họ có tin mừng, cho dù Bồ Đào Nha sắp phải gặp hai đội nữa – Ba Lan và Hàn Quốc – và phải thắng cả hai thì mới có cơ vào vòng hai.
“Nếu các cầu thủ chiến thắng, mà tôi tin là họ làm được điều đó, chắc chắn tôi sẽ thiết kế một bữa ăn gồm thật nhiều hải sản, những món người Bồ Đào Nha rất ưa chuộng. Tôm hùm này, cua bể này, à mà tôi cũng đã mang tới đây mấy chai rượu ngon của Bồ Đào Nha đấy”.
T.D.K. (theo Reuters)   

1gom