Trồng ấu vào mùa lũ

Nhiều nông dân ở vùng Đồng Tháp Mười đang bước vào mùa trồng ấu. Năm nào cũng vậy, sau khi thu hoạch lúa hè – thu, nước lũ tràn về là người ta tiến hành cắm dây ấu giống trên mặt ruộng trũng, ngập nước sâu.
Có địa phương, diện tích trồng ấu vào mùa lũ lên đến hàng trăm ha. Chị Lê Thị Mỹ Lệ, một nông dân trồng ấu ở xã An Bình A (huyện Hồng Ngự – Đồng Tháp), cho biết, trồng loại cây này đơn giản, chi phí đầu tư thấp mà mang lại hiệu quả nhiều mặt. Đầu tiên, người ta chiết dây ấu giống được ươm sẵn trong các ao đìa, mỗi dây có chiều dài 7-10 m, dây ấu được thắt gút đem cắm xuống lớp bùn của ruộng ngập nước. Ruộng ấu từ lúc thả dây đến bắt đầu thu hoạch mất gần 1 tháng. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 1-1,5 tháng, chia thành nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau 10 ngày…
Hiện nay ruộng ấu rộng gần 2 công của chị Lệ đang trong thời kỳ thu hoạch. Đợt đầu tiên chị hái được 12 giạ củ. Giá củ ấu đầu mùa đang ở mức cao, từ 35.000-38.000 đồng/giạ. Tính ra chị có thể kiếm được trên 2 triệu đồng trong 3 tháng trồng ấu. Ngoài việc tận dụng thời gian rỗi của đất để tạo thu nhập đáng kể, trồng ấu, người nông dân còn góp phần làm tăng sự màu mỡ cho đất.
SGGP

1gom