Vụ kiện của người đàn ông sống kiếp “chồng lẽ”

Tháng 9/1998, tình cờ Nguyễn Văn C. (sinh 1963, ở xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít), quen Nguyễn Thị S. (1960, có chồng, con bên xã Bình Phước). Chưa đầy tháng sau, hai người đã trở nên thân thiết, S. bỏ chồng, con, sang sống chung với C. Gia đình C. cho biết, lúc đầu, S. nói đã bỏ chồng, và vì thương anh độc thân lâu nay, nên chấp nhận. Thế nhưng khi lai lịch S. bị lộ tẩy, thì họ phản ứng và đề nghị Ban tự quản ấp giúp đỡ “trục xuất” S. ra khỏi nhà C.
Vợ chồng nhà Táo
Thấy không êm, S. khuyên C. về nhà mình sống chung. Chẳng biết chị ta nhỏ to thế nào, anh M. chồng chị chấp nhận. Hôm C. dọn nhà sang, M. còn đến giúp vui vẻ. Ngược với thái độ khó chịu của người dân quanh đó về gia đình nhà Táo này, chị S. tỏ ra rất tâm đắc về “thành tích” có một không hai của mình.
Chấp nhận phận làm “lẽ”, anh C. cặm cụi làm mọi việc trong nhà, từ xây nhà, dựng chuồng heo, đến mua sắm đồ đạc. Cuộc sống như vậy thấm thoắt được gần một năm thì giữa tháng 3/2000, hai anh chồng M. – C. xảy ra tranh cãi về tài sản. Buồn lòng, C. bỏ đi với hai bàn tay trắng.
Hơn một năm sau, C. trở lại đòi chia tài sản mà anh đã đem đến, mua sắm, gây dựng. Chẳng những không đồng ý, chị S. còn lớn tiếng: “Không chia chác một xu”. C. đâm đơn kiện lên UBND xã, và được tổ chức hòa giải nhiều lần. Cho đến nay, việc chia tài sản nhà Táo này vẫn giậm chân tại chỗ, trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long bối rối, không biết giải quyết thế nào trước vụ việc không hề có tiền lệ này.
Địa phương: “Để từ từ giáo dục”
Anh Võ Văn Mười Một, Phó công an xã Bình Phước nói: “Phát hiện vụ việc này, công an đã mời họ lên giải quyết, nhưng ông C. tiếp tục ở lại. Công an huyện đã trục xuất, nhưng anh ta đi được vài hôm lại quay về”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng Tâm, Hội phó Phụ nữ xã Bình Phước cho hay, hội đã nhiều lần mời “ba vợ chồng” lên khuyên răn nhưng không được. Còn tại sao không có biện pháp mạnh? Câu trả lời của Hội là: “Để từ từ giáo dục”.
Theo lời một luật gia, việc chung chạ theo kiểu “ba trong một” của anh C., chị S. không những vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
(Theo Pháp Luật)

1gom